Căn cứ vào kinh Phật Thuyết Đại Thừa Công Đức Tạo Tượng (Đại chính tân tu đại tạng kinh, tập 16, tr. 790a), thì tượng Phật đã có ngay từ thời Phật còn tại thế. Nguyên khởi là do vua Ưu Đà Diên, trị vì nước Câu Diệm Di là người đầu tiên dùng gỗ thơm chiên đàn tạo ra hình tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
Kinh văn nguyên tác rất dài, ở đây, chúng tôi chỉ xin được tóm
lược nội dung qua một vài ý chính như sau: “Sau gần 49 năm thuyết pháp độ sanh,
trong mùa an cư cuối cùng, Đức Phật liền nghĩ đến thánh mẫu Ma Da, nên Ngài tạm xa rời nhơn gian để
lên cung trời Đao Lợi thuyết pháp cho thánh mẫu và chư Thiên nghe. Trong thời
gian nầy, vua Ưu Đà Diên, ngày đêm
hằng trăn trở thao thức nhớ nghĩ đến Phật. Vì ông là một Phật tử rất thuần
thành và luôn sùng kính Tam Bảo. Do tấm lòng nhớ nhung tha thiết đó, là động cơ
chính yếu thúc đẩy ông phải gấp rút tạo hình tượng Phật. Đó là một việc làm
nhằm mục đích thể hiện lòng khao khát kính ngưỡng của ông đối với Đức Phật.
Đồng thời, ông cũng muốn lưu lại hình bóng của Đức Thế Tôn trong những
lúc Ngài không có mặt ở nhân gian.
Sau khi nghĩ thế, nhà vua liền ra lệnh triệu tập các điêu khắc
gia nổi tiếng trong nước để điêu khắc tạo hình tượng Phật để chiêm bái. Nhưng,
lệnh truyền ra, mà không có ai dám đảm nhận trọng trách nầy. Vì họ nghĩ rằng,
thân Phật tướng hảo quang minh, oai nghiêm cao quý, hình dung của Ngài siêu
trần tuyệt thế, làm sao có thể tạc tượng chuyển tải được những đức tướng giống
hệt Ngài được. Thật là một việc làm vô cùng khó khăn, nếu không khéo sẽ trở
thành đắc trọng tội với Đức Phật. Do nghĩ thế, mà không một người thợ điêu khắc
nào dám nhận lãnh.
Lúc bấy giờ, có một vị Trời tên là Tỳ Thủ Yết Ma, biết được việc đó, liền biến hóa ra một người thợ
mộc. Vị thợ mộc nầy, liền đến trước mặt nhà vua tâu rằng: “Muôn tâu Đại vương,
tôi là một thợ mộc khéo tay nghề, xin hết lòng vì nhà vua mà tạo tượng Phật.
Việc làm của tôi, quyết không để cho nhà vua thất vọng. Vậy, cúi xin Đại vương
chớ tìm người khác hãy để cho tôi đảm nhận trọng trách nầy”.
Nghe qua, nhà vua chấp thuận và ra lệnh phải thi hành ngay. Với
bàn tay tuyệt xảo của vị trời nầy, chỉ trong vòng thời gian một ngày, thì tượng
Phật đã được hoàn tất. Hình tượng Phật điêu khắc tuyệt đẹp, nhà vua rất ưng ý
hài lòng. Nhà vua chiêm ngưỡng trầm trồ khen ngợi, phát hỷ tâm thanh tịnh, liền
chứng Nhu thuận nhẫn. (Nhu thuận nhẫn nghĩa là tâm nhu, trí thuận; theo Vô
Lượng Thọ Kinh, thì nhu thuận là một trong 3 pháp nhẫn : Âm hưởng nhẫn, nhu
thuận nhẫn, và Vô sinh pháp nhẫn). Ngay sau khi chứng được Nhu thuận nhẫn, nhà
vua vô cùng hoan hỷ mừng rỡ, bao nhiêu phiền muộn đều tiêu tan hết.
Về công đức tạo tượng, cũng theo kinh văn nói trên, Đức Phật dạy
rằng: “bất cứ ai dùng những vật liệu như: tơ sợi thêu thùa tượng Phật hoặc dùng
đồng, chì, kẽm, vàng, bạc hay các loại gỗ thơm chiên đàn v.v… tô đắp tạc tượng,
khiến mọi người chiêm ngưỡng lễ bái, thì đều được phước báo vô lượng vô biên.
Người đó sẽ được hình tướng đoan trang và sẽ tiêu trừ được những tội cực
trọng”.
Qua đó, cho chúng ta thấy rằng, người tạo nên tượng Phật hoặc
người góp tịnh tài hỷ cúng vào công việc tạo tượng nầy, thì cả hai đều được
phước đức rất lớn lao. Vì người Phật tử góp phần vào việc duy trì Tam Bảo để
làm lợi lạc cho nhơn sinh. Nhờ đó, mà Phật pháp mãi được lưu truyền rộng rãi và
cũng nhờ đó mà mọi người mới nghĩ nhớ đến ân đức cao sâu rộng rãi bao la của
Đức Phật. Có tưởng niệm như thế, người Phật tử mới thiết tha nỗ lực hành trì và
quyết lòng noi theo tấm gương hạnh nguyện từ bi vị tha cao cả của Đức Phật mà
gắng công tu hành để chóng được giác ngộ giải thoát.
Tóm lại, nhờ
vua Ưu Đà Diên mà hôm nay, chúng ta mới có được những tượng Phật để tôn thờ. Dù
điêu khắc hay tô đắp tạc tạo với bất cứ hình thức vật liệu nào, tất cả cũng
nhằm một mục đích chung là mang lại một sắc thái thẩm mỹ để phát khởi tín tâm
của những người hâm mộ sùng bái ở nơi Đức Phật. Thế nên, các nhà điêu khắc tạo
tượng cũng phải có một năng lực chuyên môn và một cảm quan sâu sắc, mới có thể
thực hiện hoàn mỹ công việc nầy. Đó là một phước đức rất lớn lao mà không phải
ai cũng có thể tạo nên được.
Hoa Sen Trắng (nguồn: quangminh.org.au)
Hoa Sen Trắng (nguồn: quangminh.org.au)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét